Vào năm 2021, số lượng thiết bị điện thoại được kích hoạt trên thế giới là 8,6 tỷ, vượt trên cả dân số nhân loại là 7,9 tỷ người lúc bấy giờ (nguồn: Our World In Data). Xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày một tăng lên, điện thoại dần trở thành một vật bất ly thân hỗ trợ con người liên lạc, tìm kiếm, giải trí… trung bình một người bình thường có thể có ít nhất một chiếc điện thoại.
Để bắt kịp theo xu hướng của nhân loại, Mobile Marketing dần trở thành một chiến lược không thể thiếu trong kế hoạch truyền thông, quảng cáo của mỗi doanh nghiệp.
Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và các hình thức quảng cáo của Mobile Marketing, cũng như ưu nhược điểm của Mobile Marketing để xem nó có thực sự là một công cụ đáng đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tăng doanh thu hiệu quả không nhé!
Mobile Marketing là gì?
Mobile Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ, truyền thông, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp…tới khách hàng thông qua các thiết bị di động, máy tính bảng và tablet bằng cách sử dụng nội dung, hình ảnh, video…
Mobile Marketing cho phép khách hàng tiếp nhận các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, tiện lợi, ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

Các hình thức triển khai của Mobile Marketing là gì?
Doanh nghiệp hiểu rằng cần sớm áp dụng Mobile Marketing để theo kịp xu thế nhân loại. Tuy nhiên, các hình thức quảng cáo của Mobile Marketing rất đa dạng, chúng ta không cần thiết phải áp dụng tất cả vào kế hoạch Marketing của mình, lựa chọn những hình thức hiệu quả và phù hợp nhất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và triển khai chiến lược hiệu quả. Dưới đây là các hình thức triển khai của Mobile Marketing mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
SMS Marketing
SMS Marketing là một giải pháp Marketing thông qua tin nhắn. Thương hiệu của doanh nghiệp sẽ nằm ở phần người gửi (Sender) của tin nhắn, thay cho các đầu số như 01x, 09x, 6xxx (thường bị xem là các tin nhắn rác). SMS Marketing bao gồm SMS, MMS và PSMS.
- SMS: Doanh nghiệp truyền tải thông điệp quảng cáo bằng văn bản thông thường tới thiết bị di động có gắn SIM của người dùng.
- MMS: MMS là phiên bản nâng cấp hơn của SMS, cho phép doanh nghiệp gửi tin nhắn đa phương tiện (âm thanh, hình ảnh, video…) tới khách hàng.
- PSMS: Khách hàng có thể tương tác lại với những tin nhắn mà doanh nghiệp gửi tới.

Quét QR Code
Chỉ với một thao tác quét mã QR qua điện thoại thông minh, doanh nghiệp có thể điều hướng khách hàng về trang thông tin mà doanh nghiệp muốn như Website, Menu, mã giảm giá…Điều này thực sự rất tiện dụng khi doanh nghiệp muốn truyền tải lượng thông tin lớn cho nhiều người một cách nhanh chóng. Khách hàng cũng có thể lưu lại mã QR và mở lên vào những lần khác.

NFC
NFC là công nghệ kết nối không dây sử dụng cảm ứng từ trường tầm gần khoảng cách 4cm. Công nghệ này có thể kết nối các thiết bị di động với nhau khi có sự tiếp xúc trực tiếp. Khi hai thiết bị có kết nối NFC chạm nhau chúng có thể nhanh chóng truyền các tập tin như hình ảnh, video, địa chỉ website…
Ngoài ra khi thiết bị di động có kết nối chạm với một chiếc thẻ NFC được cửa hàng tích hợp các chức năng như Menu hay Wifi… thì thiết bị di động đó hoàn toàn có thể sử dụng những tính năng trên mà không cần nhập mật khẩu hay nhờ tới sự giúp đỡ của nhân viên.

App-Based Marketing:
Là hình thức quảng cáo trong các ứng dụng di động. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các bên phát triển Mobile App để hiện thị các thông điệp, hình ảnh, video quảng cáo của doanh nghiệp trong ứng dụng của họ. Quảng cáo có thể hiển thị trong lúc người dùng vừa mở App hoặc đang sử dụng App. Có thể lồng ghép các hình thức như nhận thưởng, tiền trong game, tích điểm…để giữ chân người dùng xem hết quảng cáo của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp có sở hữu riêng cho mình một ứng dụng di động, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng để quảng cáo dịch vụ của mình.
Các ứng dụng di động mọc lên mỗi ngày như “nấm sau mưa” và xuất hiện trong mọi chiếc điện thoại thông minh. Chính vì vậy, đây là một hình thức Mobile Marketing đang rất được ưu ái.
Mobile Location-Based
Mobile Location Based là hình thức tận dụng định vị trên thiết bị di động để cá nhân hóa những thông điệp quảng cáo, khuyến mãi…cho những khách hàng ở vị trí cụ thể.
Mobile Website
Mobile Website là trang web được thiết kế tối ưu để hiển thị phù hợp trên điện thoại. Quảng cáo xuất hiện trên những trang web này sẽ được tùy chỉnh theo kích thước màn hình điện thoại của người sử dụng.
Mobile Search Ads
Mobile Search Ads là quảng cáo khi người dùng tìm kiếm trên thiết bị di động. Hầu hết người sử dụng điện thoại có xu hướng tìm kiếm trên Google, các chiến dịch quảng cáo sẽ hiện ra liên quan tới chủ đề mà người dùng tìm kiếm sau khi họ tra cứu thông tin trên thanh tìm kiếm của Google.
Ưu nhược điểm của Mobile Marketing
Tới đây, có thể doanh nghiệp đã lựa chọn được cho mình các hình thức Mobile Marketing phù hợp, tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt. Cùng chúng tôi tìm hiểu về Ưu nhược điểm của Mobile Marketing để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về giải pháp này nhé!

Ưu điểm:
Tiếp cận khách hàng nhanh chóng:
Khác biệt so với quảng cáo truyền thống, Mobile Marketing có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh chóng mà không bị giới hạn bởi địa lý, thời tiết…Mỗi người đều coi điện thoại như một vật bất ly thân, chỉ cần có một thông báo hay tin nhắn được gửi từ doanh nghiệp thì ngay lập tức khách hàng có thể nhận được thông tin.
Cá nhân hóa chiến dịch quảng cáo:
Mobile Marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông điệp quảng cáo dành riêng cho các đối tượng khác nhau như gửi lời chúc mừng sinh nhật kèm voucher giảm giá vào đúng dịp sinh nhật của họ…thông qua việc thu thập dữ liệu từ thiết bị di động.
Tăng tương tác với khách hàng:
Khách hàng có thể phản hồi lại trực tiếp chiến dịch quảng cáo, tương tác hai chiều trò chuyện với doanh nghiệp qua tin nhắn. Điều này giúp doanh nghiệp thu thập được phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng để kịp thời điều chỉnh kế hoạch. Về phía khách hàng, họ sẽ cảm thấy được gần gũi, thân thiết hơn với doanh nghiệp.
Chia sẻ và lan tỏa:
Khi khách hàng yêu thích thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp, họ có thể chia sẻ cho người thân, bạn bè… giúp nhiều người tiếp cận hơn với chương trình quảng cáo của doanh nghiệp.
Khả năng lưu trữ thông tin:
Mỗi chương trình, thông tin quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đều được lưu trữ trên thiết bị di động, khách hàng có thể tìm kiếm lại bất cứ lúc nào.
Chi phí quảng cáo thấp:
Doanh nghiệp không cần tốn thời gian và tiền bạc để in ấn phẩm quảng cáo, vận chuyển…tất cả được truyền tải trực tiếp qua thiết bị di động. Đây thực sự là một giải pháp kinh tế hiệu quả cho doanh nghiệp.
Tăng tỉ lệ mua sắm tức thì:
Nhờ có sự nhanh chóng trong việc truyền tải thông điệp quảng cáo tới khách hàng, doanh nghiệp thường xây dựng các chiến dịch khuyến mãi có tính gấp rút như giảm giá sâu trong thời gian ngắn kết hợp với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến, khách hàng sẽ cảm thấy bị thôi thúc và có thể nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Đo lường hiệu quả chiến dịch:
Các dữ liệu về tỷ lệ khách hàng mở thông báo, tin nhắn, thời gian xem, lượt tương tác…sẽ có thể dễ dàng thu thập từ các thiết bị di động và gửi về cho doanh nghiệp theo thời gian thực. Điều này giúp doanh nghiệp đo lường và tối ưu hóa kế hoạch của mình.
Nhược điểm:
Quyền riêng tư:
Không thể phủ nhận sự tiện lợi của Mobile Marketing trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thu thập thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần cẩn trọng trong việc lưu trữ dữ liệu cá nhân của khách hàng tránh khỏi sự xâm nhập và đánh cắp bởi bên thứ 3. Điều này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới cả khách hàng và uy tín thương hiệu.
Sự lan truyền những thông tin xấu:
Ưu điểm của Mobile Marketing là sự lan tỏa nhưng nó cũng rất dễ trở thành yếu điểm. Một sai sót của doanh nghiệp có thể khiến những thông tin xấu bị lan truyền một cách chóng mặt, các đối thủ cũng có thể nhân cơ hội đó điều hướng truyền thông theo hướng tiêu cực một cách dễ dàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần cẩn trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi gửi đi các thông điệp hay chiến dịch truyền thông tới khách hàng.
Khách hàng không hài lòng vì bị theo dõi vị trí:
Mặc dù việc sử dụng thông tin định vị của khách hàng có thể hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa các hoạt động marketing, tuy nhiên nhiều khách hàng cho rằng đó là hành động quá giới hạn và không cho phép doanh nghiệp tiếp tục theo dõi.
Tính cạnh tranh:
Xu hướng các doanh nghiệp áp dụng Mobile Marketing vào chiến lược của mình ngày một tăng cao. Điều này thể hiện sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng rất cao. Doanh nghiệp sẽ luôn cần đổi mới, sáng tạo để tạo sự khác biệt và thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Khách hàng cảm thấy bị làm phiền:
Lạm dụng việc gửi tin nhắn hay thông báo liên tục tới khách hàng có thể khiến họ cảm thấy phiền phức, điều tệ hơn là họ có thể sẽ chặn thông điệp từ doanh nghiệp và có ấn tượng xấu về thương hiệu.
Kết luận
Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy Mobile Marketing thực sự là chìa khóa hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chiến lược Marketing đa dạng, tăng nhận diện của khách hàng về thương hiệu, tăng doanh thu. Dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần lưu ý về Ưu nhược điểm của Mobile Marketing để có thể phát huy được hết lợi thế của phương pháp này cũng như tránh được những rủi ro không đáng có.
Xem thêm: SMS BRANDNAME LÀ GÌ? 4 LÝ DO DOANH NGHIỆP PHẢI TRIỂN KHAI.