SMS shortcode và SMS longcode: Doanh nghiệp phù hợp với loại hình nào?

Chia sẻ
SMS_shortcode_va_SMS_longcode

SMS shortcode và SMS longcode: Doanh nghiệp phù hợp với loại hình nào?

Công nghệ ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp ngày càng có nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các kênh đều có thuật toán như nhau và bất kỳ nhà tiếp thị nào có uy tín đều biết rằng để chuyển đổi khách hàng, doanh nghiệp phải tiếp cận khách hàng trên những kênh mà họ thích nhất.

Tin nhắn SMS là một cách trực tiếp và hiệu quả cao để tiếp cận người dùng – hiệu quả đến mức gần 9 trên 10 người muốn có các tùy chọn nhắn tin hơn là nói chuyện trên điện thoại khi nói đến các kênh tiếp thị.

SMS shortcode và SMS longcode là hai cách khác nhau để gửi tin nhắn văn bản tới người dùng. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế đối với từng doanh nghiệp. Hãy cùng VMarketing khám phá những khác biệt này để có thể lựa chọn loại hình phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

SMS shortcode là gì?

SMS Shortcode (tiếng Việt nghĩa là “Tin nhắn mã ngắn”) là một chuỗi số ngắn hơn so với số điện thoại thông thường được dùng để gửi SMS hoặc MMS. Phổ biến ở Việt Nam mà chúng ta ai cũng thường đã thấy ít nhất vài lần là những dãy số từ 3 đến 4 chữ số: 900, 1543, 9888,…

Ví dụ cụ thể như để đăng ký các gói cước data của vinaphone, chúng ta sẽ được yêu cầu gửi tin nhắn theo cú pháp quy định gửi 888.

Có 2 loại mã ngắn chính là mã ngắn chuyên dụng và mã ngắn chia sẻ.

  • Shortcode chuyên dụng: doanh nghiệp có thể lựa chọn tạo Shortcode ngẫu nhiên hoặc tùy chỉnh theo ý nghĩa nào đó. Mã ngắn chuyên dụng cung cấp mức độ kiểm soát và tùy chỉnh cao hơn. Doanh nghiệp có toàn quyền sở hữu các mã này, giúp đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu. Mặc dù mã ngắn chuyên dụng đắt hơn nhưng chúng đáng tin cậy hơn và loại bỏ nguy cơ xung đột từ khóa. Ngoài ra loại shortcode này có thể mất tới vài tuần để cung cấp cho doanh nghiệp.
  • Shortcode chia sẻ: đúng theo tên gọi, loại mã ngắn này có thể cho nhiều doanh nghiệp sử dụng cùng một lúc. Mỗi doanh nghiệp nhận được 1 từ khóa duy nhất để dùng cho shortcode này. Ưu điểm của loại mã này là chi phí thấp hơn, tuy nhiên đồng nghĩa với một số giới hạn đi kèm như là xung đột từ khóa.

Ưu điểm của mã shortcode

Mã ngắn mang lại một số lợi thế so với mã dài khiến chúng trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều tổ chức:

Thông lượng cao:

Mã ngắn có tốc độ thông lượng cao hơn so với mã dài. Các doanh nghiệp có thể gửi một số lượng lớn tin nhắn trong một thời gian ngắn, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các chiến dịch tiếp thị đại chúng và các chương trình khuyến mãi nhạy cảm về thời gian.

Dễ nhớ và dễ nhận biết:

Mã ngắn cung cấp số dễ nhớ và dễ nhận biết, cho phép khách hàng nhanh chóng nhận dạng người gửi. Điều này có thể cải thiện việc thu hồi thương hiệu và tăng mức độ tương tác của khách hàng.

Đăng ký chọn tham gia:

Mã ngắn thường được sử dụng để đăng ký chọn tham gia, nơi khách hàng có thể đăng ký để nhận thông tin cập nhật, khuyến mãi hoặc nội dung độc quyền từ một doanh nghiệp. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tiếp thị có mục tiêu và có thể giúp xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.

Cơ hội xây dựng thương hiệu

Các doanh nghiệp có thể thêm thương hiệu của mình vào các mã ngắn chuyên dụng, mang lại sự nhất quán trên nhiều kênh.

Phạm vi tiếp cận trong nước và quốc tế

Với mã ngắn, doanh nghiệp có thể chạy các chiến dịch ở cấp quốc gia hoặc thậm chí quốc tế, cho phép họ tiếp cận đối tượng rộng nhất có thể một cách nhanh chóng. Chúng cũng có thể được sử dụng ở các khu vực địa lý khác nhau với một số hạn chế, mang lại sự linh hoạt cao.

Tuân thủ pháp luật được xây dựng sẵn

Mã ngắn được thiết kế để đảm bảo tuân thủ luật chống thư rác và bảo vệ khách hàng khỏi các tin nhắn không mong muốn, mang lại sự an tâm và thuận tiện cho các thương hiệu, những người có thể yên tâm rằng việc tuân thủ đã được quan tâm.

SMS_shortcode_va_SMS_longcode
Ưu điểm của mã Shortcode

SMS longcode là gì?

SMS Longcode (tiếng Việt là tin nhắn mã dài) là một dãy số điện thoại di động đạt chuẩn theo quy định của nhà Nước gồm 10 chữ số. Cũng như SMS shortcode, mã dài cũng được dùng để gửi tin nhắn SMS tới khách hàng. tuy nhiên điểm đặc biệt là đầu số này có thể điện thoại trực tiếp đến khách hàng.

Các doanh nghiệp thường lựa chọn SMS longcode vì chúng trong giống một số điện thoại thông thường, tạo nên sự tin cậy với khách hàng từ đó giảm tỉ lệ bỏ qua.

Ưu điểm của mã longcode

Dễ dàng thiết lập:

Một SMS Longcode có thể đi vào hoạt động chỉ trong vòng vài giờ.

Tiết kiệm chi phí:

SMS Longcode ít tốn kém hơn SMS Shortcode. Khả năng tiếp cận này khiến chúng trở thành giải pháp tiết kiệm chi phí tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc những doanh nghiệp có ngân sách hạn chế.

Cung cấp khả năng sử dụng nhiều lần:

Bạn có thể sử dụng một số để gửi tin nhắn SMS, thực hiện và nhận cuộc gọi cũng như gửi fax, tạo sự nhất quán trên tất cả các kênh liên lạc của bạn.

Tạo cách tiếp cận mang tính cá nhân hóa và con người:

Các số gồm mười chữ số trông giống như chúng đến từ người thật, không phải máy quay số tự động hoặc bot, tạo cảm giác uy tín và trải nghiệm cá nhân tốt hơn.

Cung cấp giao tiếp văn bản hai chiều:

Cải thiện dịch vụ khách hàng và xây dựng thương hiệu của bạn.

sms_shortcode_va_sms_longcode
Ưu điểm của mã Longcode

SMS shortcode và SMS longcode: Doanh nghiệp phù hợp với loại hình nào?

Hai hình thức SMS shortcode và SMS longcode đều có thể áp dụng cho chiến dịch marketing tới khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể dựa vào các đặc điểm sau để lựa chọn giữa SMS shortcode và SMS longcode sao cho phù hợp với nhu cầu:

Mục tiêu chiến dịch:

Nếu bạn dự định chạy các chiến dịch tiếp thị đại chúng, yêu cầu thông lượng cao, hãy sử dụng SMS shortcode. Loại hình này rất phù hợp cho các chương trình khuyến mãi, đăng ký tham gia hoặc các chương trình ưu đãi theo thời gian.

Nếu bạn muốn các chiến dịch tập trung hơn, có quy mô nhỏ hơn hoặc giao tiếp trực tiếp cho phép tương tác 1-1 và phản hồi với mức độ cá nhân hóa cao, hãy sử dụng SMS longcode.

Ngân sách:

SMS longcode sẽ tiết kiệm chi phí hơn và chỉ cần thanh toán một lần, đây là phương án tối ưu cho các doanh nghiệp có ngân sách hạn chế. SMS shortcode thì có chi phí cao hơn và yêu cầu quy trình đăng ký riêng và phí liên tục. Chúng phù hợp hơn với các doanh nghiệp lớn hoặc doanh nghiệp có ngân sách tiếp thị đáng kể hoặc các chiến dịch quy mô lớn mà ROI sẽ phù hợp với chi phí cao hơn.

Khối lượng tin nhắn:

Các chiến dịch có khối lượng lớn, doanh nghiệp nên lựa chọn SMS mã ngắn vì loại hình này được thiết kế để xử lý lượng tải đó một cách hiệu quả. SMS mã dài bị giới hạn về thông lượng, do đó loại hình này phù hợp hơn với tin nhắn có quy mô nhỏ hơn và không cần thời gian gửi tin gấp.

sms-shortcode-va-sms-longcode
SMS shortcode và SMS longcode: Doanh nghiệp phù hợp với loại hình nào?

KẾT LUẬN

SMS shortcode và SMS longcode đều có thể kết nối bạn với khán giả một cách hiệu quả. Loại hình SMS shortcode và SMS longcode bạn chọn để gửi sẽ phụ thuộc vào mục tiêu chiến dịch, ngân sách thời gian cũng như khối lượng tin nhắn theo doanh nghiệp của bạn.

Danh Mục