Tìm hiểu bí kíp thành công từ các chiến dịch mobile marketing của Coca Cola

Chia sẻ
mobile_marketing_cua_coca_cola

Tìm hiểu bí kíp thành công từ các chiến dịch mobile marketing của Coca Cola

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel năm 2020, thương hiệu đồ uống phổ biến nhất tại Việt Nam với 51% thị phần đồ uống có ga là Coca-Cola. Để có được vị trí hiện tại, hãng đồ uống này đã thực hiện các chiến lược mobile marketing đa dạng từ những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng.

Cùng VMarketing tìm hiểu chi tiết về những chiến lược mobile marketing của Coca Cola và cách giúp cho thương hiệu này trở thành một trong những thương hiệu được yêu thích nhất trên thị trường đồ uống Việt Nam.

Tổng quan về Coca Cola

Coca Cola là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, biểu tượng của ngành đồ uống đã có mặt tại Việt Nam từ những năm 1960. Trong vài năm đầu tiên hoạt động, người tiêu dùng chỉ có thể mua được sản phẩm này tại các siêu thị và khách sạn tại Hà Nội và Sài Gòn.

Tuy nhiên từ khi chính thức đầu tư vào thị trường Việt Nam vào năm 1994, Coca Cola bắt đầu sản xuất và phủ sóng các sản phẩm của mình khắp cả nước. Cho đến nay, Coca Cola đang là một trong những thương hiệu đồ uống phổ biến và được các bạn trẻ ưa thích nhất Việt Nam.

Các chiến dịch độc đáo, sáng tạo về mobile marketing của Coca Cola

Vào năm 2014, Coca Cola được bình chọn là nhà tiếp thị di động của năm (Mobile Marketer of the Year), giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị và truyền thông trên thiết bị di động.

Thời điểm mà nhiều thương hiệu khác vẫn đang thử nghiệm trong lĩnh vực mobile marketing, thì đã có nhiều chương trình mobile marketing của Coca Cola làm bùng nổ truyền thông và Internet trên khắp thế giới.

Chiến dịch “Share A Coke”

Một trong những chiến dịch Mobile Marketing của Coca Cola gây được tiếng vang lớn trên toàn cầu là chiến dịch “Share A Coke”.

Trong chiến dịch này, logo của công ty trên vỏ những chai coca 590 ml đã được in thay thế bằng 250 tên người phổ biến nhất ở mỗi quốc gia. Về cơ bản, người dùng sẽ có cơ hội bắt gặp những cái tên rất phổ biến in trên vỏ chai coca, ví dụ như “David”, và được khuyến khích chia sẻ những chai nước ngọt này với bạn bè và gia đình.

Tại Việt Nam, chiến dịch này có tên là “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” bắt đầu từ ngày 09/06/2014 và gây được tiếng vang rất lớn. Những chai Coca-Cola in tên người dùng đã trở thành cơn sốt, trở thành hiện tượng được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội.

Ngoài ra, fanpage chính của Coca Cola đã sử dụng ứng dụng để người dùng có thể tạo một chai coca ảo có in tên theo ý thích để xuất hiện trên TVC của nhãn hàng. Khách hàng cũng có thể nhắn tin SMS để đưa tên mình và bạn bè lên quảng cáo của Coca đặt trên phố.

Chiến dịch mobile marketing của Coca Cola đã thành công vượt ngoài sự mong đợi. Đến bây giờ, Chiến dịch mobile marketing của Coca Cola vẫn là một trong những case study tiêu biểu.

Chiến dịch “Drinkable Advertising”

Không thể quên nhắc đến chiến dịch mobile marketing của Coca đã làm bùng nổ Internet và truyền thông khắp nước Mỹ và thế giới vào năm 2015 với chiến dịch mang tên “Quảng cáo có thể uống được” cho Coke Zero của họ. Bằng cách biến điện thoại thông minh thành ống hút kỹ thuật số, Coca cola cho phép người dùng uống coca từ bảng quảng cáo kỹ thuật số, máy bán hàng tự động đặc biệt, màn hình buổi hòa nhạc.

Tận dụng hiệu ứng huy động nguồn lực từ cộng đồng, họ đã tạo ra một tính năng trên ứng dụng Shazam để “đổ” Coke Zero vào điện thoại thông minh của mọi người theo thời gian thực. Sự kiện đó đã trở thành khoảnh khắc “Shazammed” nhất lịch sử với hơn 200.000 lượt “đổ”, thậm chí còn phá vỡ cả server Shazam vào thời điểm đó. Chiến dịch đã thuyết phục 60% trong số những Millennials không có hứng thú với thương hiệu cũng như chưa từng thử Coke Zero trở nên yêu thích sau lần dùng thử đầu tiên.

Chiến dịch “Trao Coca Cola, trao cảm xúc”

Đây là một chiến dịch mobile marketing của coca mà Việt Nam được lựa chọn là nước đầu tiên để thực hiện triển khai.

Chiến dịch gây sốt với giới trẻ bằng cách sử dụng 41 biểu tượng cảm xúc Coke Emoticans để thể hiện bản thân. Coca đã kết hợp với các công cụ trên mạng xã hội như thêm biểu tượng Emoticans vào các bài báo mạng hay trên các trang âm nhạc trực tuyến. Giới trẻ cũng có thể tạo ra bộ sticker “chính chủ” với gương mặt cảm xúc của riêng mình, chia sẻ lon có in tên mình kết hợp với biểu tượng cảm xúc. Nổi bật là video “Trao cảm xúc, nhận hạnh phúc” trên YouTube đạt được một triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ.

Chiến dịch mobile marketing của Coca Cola này đã giúp hãnh hàng được Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu (MMA) vinh danh vơi với 7 giải thưởng quốc tế.

Bí quyết xây dựng chiến lược mobile marketing của coca cola

Coca Cola đã thành công trong việc đưa vị thế của mình trở thành một trong những thương hiệu đồ uống phổ biến nhất toàn cầu nhờ những chiến lược marketing sáng tạo, nhất quán và bài bản của mình:

Xây dựng bản sắc thương hiệu: Coca Cola trở thành biểu tượng văn hóa của giới trẻ trên toàn thế giới thông qua các chiến dịch như “share a coke”. Đây là những chiến dịch nhấn mạnh vào giá trị cốt lõi là “happiness” của nhãn hàng. Điều này đã thúc đẩy tình cảm và tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.

Liên tục thay đổi đa dạng hóa: Coca liên tục nghiên cứu và triển khai những chiến dịch marketing đáp ứng được theo nhu cầu biến đổi của khách hàng và phù hợp với văn hóa của từng quốc gia triển khai.

Bao phủ thị trường: phát triển mạng lưới phân phối dày đặc, tăng cường tương tác và hỗ trợ đại lý bán lẻ để tăng cường nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Phải khẳng định rằng Coca-Cola luôn biết cách làm mới bản thân. Mỗi năm mỗi khác, các chiến dịch của thương hiệu nước giải khát này lại khoác lên mình một màu sắc, một ý nghĩa rất riêng biệt và minh chứng cho sự sáng tạo vượt trên ranh giới quảng cáo thông thường. Những chiến dịch này đã đưa Coca Cola trở thành ngôi sao trong lĩnh vực tiếp thị trên thiết bị di động.

Di động không còn là công nghệ mới mà quan trọng hơn là trải nghiệm được 4,38 tỷ người trên thế giới sử dụng. Do đó, bước đi của Coca Cola trong ngành là thông minh và đã trở thành nguồn cảm hứng để giành được những lượt nhắc đến hàng đầu từ góc độ người dùng.

Danh Mục