Sự phát triển của ứng dụng di động (app mobile) đang thay đổi cách chúng ta tương tác, làm việc và giải trí. Tuy nhiên, với hàng triệu ứng dụng đang tranh giành sự chú ý trong một thị trường cạnh tranh gắt gao, việc tiếp thị ứng dụng di động (marketing app mobile) đòi hỏi các doanh nghiệp dành nhiều thời gian, công sức và chi phí.
Bài viết này sẽ chia sẻ quy trình từng giai đoạn để xây dựng một chiến lược marketing app mobile hiệu quả.
Marketing App Mobile là gì?
Marketing App Mobile được hiểu đơn giản là hành động quảng bá, tiếp thị cho các ứng dụng trên điện thoại di động. Từ Tối ưu hóa trên các cửa hàng ứng dụng (App Store, CH Play,..) đến nhắn tin trong ứng dụng, mục đích là để thu hút và giữ chân người dùng.
Sự khác nhau giữa marketing app mobile và mobile marketing
Tiếp thị ứng dụng di động và tiếp thị trên thiết bị di động thường bị nhầm lẫn với nhau do tên gọi nhưng thực tế có những khác biệt rõ ràng giữa 2 loại marketing này. Do đó doanh nghiệp cần phải phân biệt rõ trước khi thực hiện xây dựng chiến dịch
Marketing app mobile
Tiếp thị ứng dụng di động tập trung vào việc quảng bá và tạo ra nhận thức về ứng dụng trên điện thoại di động. Đây là việc tạo ra các chiến dịch tiếp thị tiếp cận người dùng của bạn ở mọi giai đoạn trong hành trình của khách hàng; từ khi họ tải xuống ứng dụng của bạn lần đầu tiên cho đến khi họ trở thành người dùng thường xuyên và trung thành.
Công việc chính trong một chiến dịch marketing app mobile bao gồm:
- Tối ưu hóa sự hiện diện của ứng dụng trong các cửa hàng ứng dụng
- Thúc đẩy chuyển đổi người dùng thông qua các kênh khác nhau
- Thực hiện các chiến lược để thu hút và giữ chân người dùng
Mobile marketing
Tiếp thị trên thiết bị di động có phạm vi rộng hơn, bao gồm tất cả các nỗ lực tiếp thị hướng tới các thiết bị di động, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nó liên quan đến các chiến lược như quảng cáo trên thiết bị di động, tối ưu hóa tìm kiếm và thiết kế trang web đáp ứng thiết bị di động. Tiếp thị trên thiết bị di động nhằm mục đích tiếp cận và thu hút người dùng trên nhiều kênh và nền tảng di động khác nhau.
Tại sao cần tiếp thị cho ứng dụng di động?
Tiếp thị ứng dụng di động là một loại hình tiếp thị chuyên biệt và thích hợp, mang lại nhiều lợi ích cho các nhà phát triển và doanh nghiệp ứng dụng.
Lợi ích của Tiếp thị ứng dụng di động bao gồm:
- Nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể quan tâm đến ứng dụng dành cho thiết bị di động
- Tăng cơ hội tiếp cận người dùng đã tương tác và chuyển đổi
- Tối ưu hóa ứng dụng của bạn để hiển thị tốt hơn trong các cửa hàng ứng dụng
- Cá nhân hóa và nhắm mục tiêu giao tiếp với người dùng
- Thúc đẩy kết nối sâu hơn và tăng lòng trung thành của người dùng
- Cho phép ra quyết định dựa trên dữ liệu cho các chiến lược được tối ưu hóa
Tầm quan trọng của tiếp thị ứng dụng di động nằm ở khả năng thúc đẩy khả năng hiển thị ứng dụng, thu hút và tương tác của người dùng. Bằng cách triển khai các chiến lược marketing app mobile hiệu quả, bạn có thể tăng lượt tải xuống ứng dụng, nâng cao mức độ tương tác của người dùng, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tạo doanh thu.
3 giai đoạn xây dựng chiến lược marketing app mobile cho doanh nghiệp
marketing app không phải là một quá trình đơn lẻ mà là một quy trình gồm nhiều giai đoạn. Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi tập trung vào một khía cạnh tiếp thị mà bỏ qua cách tiếp cận toàn diện cần thiết để tạo nên thành công cho ứng dụng.
Để có thể xây dựng một chiến lược hiệu quả, doanh nghiệp cần phải trải qua 3 giai đoạn sau:
Giai đoạn nhận thức (Awareness)
Đây là giai đoạn đầu tiên của chiến dịch marketing app mobile. Giai đoạn này tập trung vào việc tạo cho người dùng sự quan tâm, hứng thú đến ứng dụng của bạn. Doanh nghiệp cần xây dựng được nhận diện thương hiệu và truyền tải được thông điệp của ứng dụng tới khách hàng mục tiêu.
Để làm được điều này cần thông qua các bước:
Đặt ngày phát hành
Việc đặt ngày phát hành sẽ tạo ra sự mong đợi và cho phép bạn tạo ra sự phấn khích xung quanh ứng dụng của mình.
Tất cả các ứng dụng đều cần được quảng cáo rầm rộ; không có nó, ứng dụng sẽ gặp khó khăn trong việc có đủ người dùng ban đầu để duy trì đà phát triển hoặc trường hợp tệ hơn là đưa nó vào khoảng trống.
Nghiên cứu xu hướng thị trường
Bằng cách nghiên cứu xu hướng thị trường, bạn có thể nắm bắt được sở thích, hành vi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Thông tin này giúp bạn hiểu được bối cảnh cạnh tranh và xác định các cơ hội thị trường. Nó cũng giúp bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị ứng dụng của mình một cách phù hợp hơn.
Ngoài ra, luôn cập nhật các xu hướng mới nhất cho phép bạn định vị ứng dụng của mình một cách hiệu quả và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Biết tính cách của người dùng
Marketing app mobile hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Hiểu được nhân khẩu học và sở thích của người dùng giúp bạn tạo ra tính cách người dùng. Những cá tính này cho phép bạn xác định các thông điệp được cá nhân hóa, chọn kênh tiếp thị phù hợp và thiết kế trải nghiệm người dùng phù hợp.
Tạo website/ landing page
Trang web dành riêng cho ứng dụng của bạn sẽ là nơi người dùng tiềm năng có thể tìm hiểu thêm về các tính năng, lợi ích và tính khả dụng của ứng dụng. Đây là một công cụ tiếp thị có giá trị để giới thiệu ứng dụng, chia sẻ lời chứng thực của người dùng và cung cấp các tài nguyên như Câu hỏi thường gặp, hỗ trợ và thông tin liên hệ. Một trang web được thiết kế tốt và chứa nhiều thông tin có thể nâng cao đáng kể nhận thức và thúc đẩy lượt tải xuống ứng dụng.
Marketing trên nền tảng mạng xã hội
Ứng dụng của doanh nghiệp sẽ không có nhiều người biết nếu nó không được quảng cáo rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest… Nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu và tập trung vào họ.
Giai đoạn chuyển đổi (Acquisition)
Giai đoạn hai tập trung vào việc thu hút người dùng mới và thúc đẩy lượt cài đặt ứng dụng.
Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO)
Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là tối ưu hóa khả năng hiển thị và khả năng khám phá ứng dụng của bạn trên các cửa hàng ứng dụng. Bằng cách tiến hành nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và dữ liệu của ứng dụng cũng như sử dụng hình ảnh hấp dẫn, bạn có thể cải thiện thứ hạng của ứng dụng trong kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều lượt cài đặt tự nhiên hơn. ASO đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng hiển thị ứng dụng và thúc đẩy chuyển đổi người dùng.
Chiến lược quảng cáo trả phí (paid media)
Quảng cáo trả phí là một cách hiệu quả để tiếp cận nhiều đối tượng hơn và thúc đẩy lượt cài đặt ứng dụng.
Bạn có thể nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học, sở thích và hành vi cụ thể bằng cách tận dụng các nền tảng như Google Ads, quảng cáo trên mạng xã hội và mạng quảng cáo trên thiết bị di động. Chiến lược quảng cáo trả phí được xây dựng khéo léo, quảng cáo hấp dẫn và nhắm mục tiêu được tối ưu hóa có thể thúc đẩy nỗ lực chuyển đổi của ứng dụng của bạn.
Giai đoạn duy trì (retention)
Giai đoạn cuối cùng của chiến dịch là giai đoạn duy trì với mục đích là giữ chân người dùng và khiến người dùng tích cực sử dụng app.
Thông báo đẩy (Push notification)
Thông báo đẩy giúp thu hút lại người dùng và thông báo cho họ về các tính năng, bản cập nhật và chương trình khuyến mãi mới. Những thông báo này có thể tăng mức độ tương tác của người dùng và thúc đẩy việc sử dụng ứng dụng lặp lại bằng cách gửi trực tiếp các tin nhắn được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa tới thiết bị của họ.
Tích hợp AI
Việc tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào ứng dụng của bạn có thể cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa, phân tích dự đoán và hỗ trợ khách hàng tự động. Các tính năng được hỗ trợ bởi AI có thể nâng cao trải nghiệm người dùng, dự đoán nhu cầu của người dùng cũng như thúc đẩy mức độ tương tác và giữ chân.
Như vậy, marketing app mobile là một phần quan trọng trong chiến dịch lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp. Thực hiện tốt 3 giai đoạn mà VMarketing đã tổng hợp trên đây sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành công như mong muốn. Chúc doanh nghiệp đạt được thành công.